இந்த நாட்களில், பெரும்பாலான நகர்ப்புற பெற்றோர்கள் கொலஸ்ட்ரால் மற்றும் மனித உடலில் அது வகிக்கும் பங்கு பற்றி அறிந்திருக்கிறார்கள். அடிப்படையில் ஒரு வகை லிப்பிட், கொழுப்பு உங்கள் உயிரணு சவ்வின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாகும். உங்கள் இரத்தத்தில் நல்ல மற்றும் கெட்ட கொழுப்பு இரண்டும் உள்ளது. கெட்ட கொழுப்பின் அதிகரிப்பு தமனி சுவர்களில் கொழுப்பு வைப்புகள் அல்லது பிளேக்குகளுக்கு வழிவகுக்கும், இது இதய நோய்கள் மற்றும் பக்கவாதம் ஏற்படும் அபாயத்தை ஏற்படுத்தும். எனவே, உங்கள் குழந்தைகளுக்கு அதிக கொழுப்பை பரிசோதிப்பது அவசியமா என்று நீங்கள் யோசிக்கலாம்.

தேசிய அளவில், 5% குழந்தைகள் அதிக கொலஸ்ட்ராலால் பாதிக்கப்படுகின்றனர். ட்ரைகிளிசரைடு அளவு மிகவும் ஆபத்தானது. 5 முதல் 9 வயதுக்குட்பட்ட இந்திய குழந்தைகளில் சுமார் 34% பேருக்கு ட்ரைகிளிசரைடுகளின் அளவு அதிகரித்துள்ளது, இது இதய நோய்களின் அபாயத்தை அதிகரிக்கும். எனவே, உங்கள் குழந்தைக்கு அதிக கொலஸ்ட்ரால் அளவு ஆபத்து உள்ளதா என்பதைப் புரிந்துகொண்டு இப்போது பொருத்தமான நடவடிக்கைகளை எடுப்பது முக்கியம்.

கொலஸ்ட்ரால் என்றால் என்ன?

இது ஒவ்வொரு மனித உடலிலும் காணப்படும் மஞ்சள், மெழுகு போன்ற லிப்பிட் ஆகும். கொலஸ்ட்ராலைப் பற்றி நீங்கள் நிறைய எதிர்மறையான விஷயங்களைக் கேள்விப்பட்டிருக்கலாம் என்றாலும், நம் அனைவருக்கும் இது மிதமான அளவில் தேவைப்படுகிறது. உயிரணு சவ்வுகள் மற்றும் ஹார்மோன்களின் வளர்ச்சிக்கு இது முக்கியமானது. மேலும் கொலஸ்ட்ரால் வைட்டமின் D ஐ உற்பத்தி செய்கிறது, இது கால்சியத்தை உறிஞ்சுவதற்கு அவசியம்.

கொலஸ்ட்ரால் எங்கிருந்து வருகிறது?

கொலஸ்ட்ரால் முக்கியமாக உங்கள் குழந்தையின் உடலின் கல்லீரலில் உற்பத்தி செய்யப்படுகிறது, மீதமுள்ளவை அவர்கள் பின்பற்றும் உணவில் இருந்து வருகின்றன. உங்கள் குழந்தையின் உடல் புரதம் மற்றும் கொழுப்புகள் நிறைந்த உணவுகளிலிருந்து கொழுப்பை உறிஞ்சுகிறது. பாலாடைக்கட்டி, முட்டை, உறுப்பு இறைச்சி, மட்டி, சிவப்பு இறைச்சி மற்றும் முழு கொழுப்புள்ள பால் பொருட்கள் போன்ற உணவுகளில் கொழுப்பு அதிகம் உள்ளது. எனவே, கொலஸ்ட்ரால் அளவை சீராக வைத்திருக்க, அத்தகைய உணவுகளை உட்கொள்வதை ஒழுங்குபடுத்த வேண்டும்.

கெட்ட கொலஸ்ட்ரால் என்றால் என்ன?

குறைந்த அடர்த்தி கொண்ட லிப்போபுரோட்டீன் (LDL) இது கெட்ட கொழுப்பு என்று அழைக்கப்படுகிறது, ஏனெனில் அதன் அதிகப்படியான அளவு உங்கள் குழந்தைக்கு தீங்கு விளைவிக்கும். உங்கள் குழந்தையின் இரத்த நாளங்கள் இதயத்திற்கு அல்லது இதயத்திலிருந்து பல்வேறு உறுப்புகளுக்கு இரத்தத்தை எடுத்துச் செல்லும் சிறிய குழாய்கள் போன்றவை. அதிகப்படியான LDL கொழுப்பு பிளேக்குகளை உருவாக்கக்கூடும், இது இந்த குழாய்களை அடைத்து, இரத்த ஓட்டத்தைத் தடுக்கிறது. இந்த நிலை பெருந்தமனி தடிப்புத் தோல் அழற்சி என்று அழைக்கப்படுகிறது, இது இதய பிரச்சினைகளை ஏற்படுத்தும். கடுமையான சந்தர்ப்பங்களில், பிளேக் இதயத்திற்கு இரத்தத்தை எடுத்துச் செல்லும் குழாய்களை அடைத்து, மாரடைப்பை ஏற்படுத்தும் அல்லது மூளைக்கு ஓட்டத்தைத் தடுக்கலாம், பக்கவாதத்தை ஏற்படுத்தும்.

நல்ல கொலஸ்ட்ரால் என்றால் என்ன?

HDL கொழுப்பு அளவில் பெரியது மற்றும் கெட்ட கொழுப்பை (LDL) அகற்ற உதவுகிறது இரத்தத்தில் இருந்து. HDL நல்ல கொழுப்பாக கருதப்படுகிறது, ஏனெனில் இது உங்கள் குழந்தையின் இரத்த நாளங்களைத் தடுக்கும் பிளேக்குகளை அகற்ற உதவுகிறது.

ட்ரைகிளிசரைடுகள் என்றால் என்ன?

இவை உங்கள் குழந்தையின் உடலில் காணப்படும் மற்றொரு வகை கொழுப்பு. ட்ரைகிளிசரைடுகளின் அதிக அளவு ஆரோக்கியமானது அல்ல, ஏனெனில் அவை இதய பிரச்சினைகளின் அபாயத்தை அதிகரிக்கும்.

உங்கள் குழந்தைகளுக்கு அதிக கொலஸ்ட்ராலை பரிசோதிப்பதற்கான நடைமுறை என்ன?

உங்கள் குழந்தையின் கொழுப்பின் அளவை பகுப்பாய்வு செய்ய லிப்பிட் சோதனை எனப்படும் ஸ்கிரீனிங் சோதனையை உங்கள் மருத்துவர் பரிந்துரைக்கலாம். சமீபத்திய வழிகாட்டுதல்கள் உங்கள் குழந்தைக்கு அதிக கொழுப்பை சோதிக்க சீரான இடைவெளியில் லிப்பிட் சோதனைகளை பரிந்துரைக்கின்றன. ஒரு முழுமையான லிப்பிட் சுயவிவரம் உங்கள் குழந்தையின் LDL, HDL, ட்ரைகிளிசரைடுகள் மற்றும் மொத்த கொழுப்பு பற்றிய விவரங்களை வழங்கும். பகுப்பாய்வுக்கு உங்கள் குழந்தையின் இரத்தத்தின் ஒரு சிறிய அளவு மட்டுமே தேவைப்படும். சோதனைக்கு முன் உங்கள் பிள்ளை உண்ணாவிரதம் இருப்பதையும், தண்ணீர் மட்டுமே இருப்பதையும் உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்.

எவ்வளவு ஆரோக்கியமானது?

110 மி.கி / டி.எல் க்கும் குறைவான LDL அளவு ஆரோக்கியமானதாகவும் ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடியதாகவும் கருதப்படுகிறது. LDL அளவு 110 மி.கி / டி.எல் முதல் 129 மி.கி / டி.எல் வரை எல்லைக்கோடு அதிகமாக கருதப்படுகிறது, அதாவது, உங்கள் பிள்ளை கிட்டத்தட்ட ஆபத்தில் உள்ளார். LDL அளவு 130 மி.கி / டி.எல் க்கும் அதிகமாக கருதப்படுகிறது.

மொத்த கொழுப்பின் அளவு என்ன?

HDL அளவு சுமார் 35 மி.கி / டி.எல் இருக்க வேண்டும். HDL நல்ல கொழுப்பு, எனவே 35 மி.கி / டி.எல் க்கும் குறைவான அளவு ஆபத்தானதாகக் கருதப்படுகிறது.

அதிக கொலஸ்ட்ராலுக்கு என்ன காரணம்?

உங்கள் குழந்தைக்கு அதிக கொலஸ்ட்ரால் இருப்பதற்கு ஆரோக்கியமற்ற உணவு முக்கிய காரணம். எடுத்துக்காட்டாக, ஜங்க் உணவுகளில் நிறைவுற்ற கொழுப்புகள் மற்றும் அதிக சர்க்கரைகள் நிறைந்துள்ளன, இது அதிக கொழுப்பு மற்றும் இருதய பிரச்சினைகளின் அபாயத்தை அதிகரிக்கும். இதனுடன், இந்த நாட்களில் குழந்தைகள் தங்கள் நேரத்தை வீட்டிற்குள் செலவிடுகிறார்கள், தங்கள் கேஜெட்களுடன் ஒட்டிக்கொள்கிறார்கள், உட்கார்ந்த வாழ்க்கை முறையை வழிநடத்துகிறார்கள். மேலும் சில நேரங்களில் குடும்பத்திலும் அதிக கொலஸ்ட்ரால் இருக்கும். அதிக கொழுப்பு அல்லது பக்கவாதம் அல்லது இதய நோயின் குடும்ப வரலாறு இருந்தால் உங்கள் பிள்ளை ஆபத்தில் இருப்பார். நீரிழிவு மற்றும் உயர் இரத்த அழுத்தம் போன்ற வேறு சில நிலைமைகளும் அதிக கொழுப்பை ஏற்படுத்தும்.

உங்கள் குழந்தையின் உடலில் மஞ்சள் நிற தோல் வளர்ச்சிகளைக் கண்டால் நீங்கள் ஒரு மருத்துவரை அணுக வேண்டும். அவை அதிக கொழுப்பின் அறிகுறிகளாக இருக்கலாம். அதிகரித்த கொழுப்பின் அளவைக் குறிக்கும் இருதய பிரச்சினைகளின் அறிகுறிகளையும் நீங்கள் கவனிக்க வேண்டும்.

அதிகப்படியான கொழுப்பை நிர்வகிக்க நீங்கள் எடுக்க வேண்டிய படிகள் யாவை?

முதலாவதாக, அசாதாரண சோதனை முடிவுகளை நீங்கள் புறக்கணிக்கக்கூடாது. உங்கள் குழந்தையின் கொழுப்பின் அளவைக் குறைக்க பொருத்தமான சிகிச்சை திட்டத்துடன் உங்கள் மருத்துவர் உங்களுக்கு வழிகாட்டுவார். கொலஸ்ட்ரால் அளவு அதிகமாக இருந்தால் உங்கள் பிள்ளை ஆரோக்கியமான உணவை பராமரிக்க வேண்டும் மற்றும் அவரது எடையை சரியாக நிர்வகிக்க வேண்டும். தேவைப்பட்டால், உங்கள் மருத்துவர் சில மருந்துகளையும் பரிந்துரைக்கலாம்.

கெட்ட கொலஸ்ட்ராலை குறைக்க டிப்ஸ்

  • உங்கள் குழந்தையின் உணவில் நிறைவுற்ற கொழுப்பு அல்லது கொழுப்பு அதிகம் உள்ள உணவுகளைத் தவிர்க்கவும்
  • சர்க்கரை உட்கொள்ளலைக் கட்டுப்படுத்தவும், சுத்திகரிக்கப்பட்ட கார்போஹைட்ரேட்டுகளைக் கொண்ட உணவுகளைத் தவிர்க்கவும்
  • அவரது கலோரி உட்கொள்ளலையும் கட்டுப்படுத்துங்கள்
  • அவர் சுறுசுறுப்பாக இருப்பதையும் தவறாமல் உடற்பயிற்சி செய்வதையும் உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்
  • அவரது எடையை பாருங்கள்

நல்ல கொலஸ்ட்ராலை அதிகரிக்க டிப்ஸ்

  • உங்கள் பிள்ளை வாரத்திற்கு மூன்று முறை குறைந்தது 20 நிமிடங்களாவது உடற்பயிற்சி செய்வதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள். சுறுசுறுப்பாக இருப்பதே தாரக மந்திரம். அவரது கேட்ஜெட் நேரத்தையும் குறைக்க முயற்சிக்கவும்.
  • ஒமேகா 3 கொழுப்பு அமிலங்கள் நிறைந்த மீன்கள் போன்ற எச்.டி.எல் அதிகரிக்கும் உணவுகளை உணவில் சேர்க்கவும்.

ஆரோக்கியமான உணவைப் பின்பற்றுவதன் மூலமும், சுறுசுறுப்பாக இருப்பதன் மூலமும், உங்கள் குழந்தையின் இரத்தத்தில் உள்ள கெட்ட கொழுப்பின் அளவைக் குறைக்கலாம். அவரது மருத்துவர் அல்லது ஊட்டச்சத்து நிபுணர் இதை அடைய உதவும் சீரான உணவுத் திட்டங்களை வகுக்க முடியும்.