ஆமாம், நீங்கள் உங்கள் குழந்தையை வீட்டிற்கு அழைத்து வந்த அந்த நாளை நீங்கள் ஒருபோதும் மறக்க மாட்டீர்கள் - ஒரு சிறிய விஷயம் ஒரு போர்வையில் நனைந்து ஒரு தேவதையைப் போல தூங்குகிறது. ஆனால், நீங்கள் அதை உணரும் முன்பே, அவர் தவழ்ந்து ஆராயத் தொடங்குகிறார், உருட்டுகிறார், விருப்பு வெறுப்புகளை வெளிப்படுத்துகிறார், எளிமையான வார்த்தைகளை உச்சரிக்கிறார், பழகுகிறார். பெற்றோரைப் பொறுத்தவரை, உங்கள் குழந்தைகள் ஒவ்வொரு நாளும் புதிய மைல்கற்களை அடைவதைப் பார்ப்பதை விட உற்சாகமான விஷயம் எதுவும் இல்லை. இருப்பினும், சில நேரங்களில், உங்கள் சிறியவர் நீங்கள் நினைத்ததைப் போல வேகமாக வளரவில்லை என்று தோன்றலாம். ஒவ்வொரு குழந்தையும் தனித்துவமானது மற்றும் வளர்ச்சியின் வெவ்வேறு வேகத்தைப் பின்பற்றுகிறது என்றாலும், ஒரு குழந்தையாக அவர் அடைய வேண்டிய பல்வேறு மைல்கற்களைப் பற்றி அறிய இது உதவுகிறது. இது தொடர்பாக பின்வரும் அட்டவணைகள் உங்களுக்கு வழிகாட்டும்:
வளர்ச்சி மைல்கற்கள் | சமூக / உணர்ச்சி வளர்ச்சி | தொடர்பாடல்/ மொழி அபிவிருத்தி | மன / அறிவாற்றல் வளர்ச்சி | இயற்பியல் / மோட்டார் / உணர்ச்சி வளர்ச்சி |
---|---|---|---|---|
பிறந்தது முதல் 2 மாதம் வரை | ● மக்களைப் பார்த்து சிரிக்கத் தொடங்குகிறார், குறிப்பாக குரலுக்கு எதிர்வினையாக ● குறுகிய காலத்திற்கு தன்னை அமைதிப்படுத்த கைகளை வாய்க்கு கொண்டு வருகிறது ● அம்மா அல்லது அப்பாவைப் பார்க்க முயற்சி |
● கூச்சலிடத் தொடங்கி கூச்சலிடத் தொடங்குகிறது ● ஒலிகளை அடையாளம் கண்டு அதன் பக்கம் தலையைத் திருப்ப முயற்சிக்கிறது |
● முகங்களில் கவனம் செலுத்துதல் ● கண்களால் பொருட்களைப் பின்தொடர்கிறது மற்றும் தூரத்தில் உள்ளவர்களை ஒப்புக்கொள்கிறது ● சலிப்பை விரும்பாது, ஒரு செயலில் சலிப்பு ஏற்படும்போது வம்பு ஏற்படுகிறது |
● தலையை நிமிர்த்திப் பிடிக்கலாம் ● வயிற்றில் படுக்கும் போது மேலே தள்ளத் தொடங்கலாம் ● மென்மையான மற்றும் எளிதான இயக்கங்களைச் செய்ய கைகள் மற்றும் கால்களைப் பயன்படுத்தலாம் |
4 மாத வயதில் | ● தன்னிச்சையாக புன்னகைக்கிறார், குறிப்பாக மற்றவர்களைப் பார்க்கும்போது ● மற்றவர்களுடன் விளையாட விரும்புகிறார் , அவருடன் யாரும் விளையாடவில்லை என்றால் அழுகிறார் ● புன்னகைப்பது மற்றும் முகம் சுழிப்பது போன்ற சில முகபாவனைகளை நகலெடுக்கிறது |
● வெளிப்பாடுகளால் துடிக்கத் தொடங்குகிறது ● பசி, வலி அல்லது சோர்வாக இருப்பதைக் காட்ட வெவ்வேறு வழிகளில் அழுகை |
● மகிழ்ச்சி அல்லது சோகம் போன்ற பல்வேறு மனநிலைகளை வெளிப்படுத்துகிறார் ● பாசத்திற்கு நன்றாக பதிலளிக்கிறார் ● ஒரு கையால் பொம்மைகளை அடைகிறார் ● பொம்மைகளைக் கண்டறிந்து அவற்றை அடைய கைகளையும் கண்களையும் ஒன்றாகப் பயன்படுத்தத் தொடங்குகிறார் ● முகங்களை உன்னிப்பாகக் கவனிக்கத் தொடங்குகிறார் |
● எந்த ஆதரவும் இல்லாமல் தலையை சீராக பிடித்துக் கொள்ளுங்கள் ● கால்கள் கடினமான மேற்பரப்பில் இருக்கும்போது, கால்களில் கீழே தள்ள முயற்சி செய்யுங்கள் ● உருளத் தொடங்கலாம் ● ஒரு பொம்மையைப் பிடித்து அசைக்கலாம் ● கைகளை வாயில் கொண்டு வருவதன் மூலம் வாய்வழி ஆராய்ச்சியைத் தொடங்குகிறது |
6 மாத வயதில் | ● பழக்கமான முகங்களை அடையாளம் காணத் தொடங்கும் போது அந்நியர்களை அடையாளம் காட்டுகிறார் ● பெற்றோர் மற்றும் மற்றவர்களுடன் விளையாட விரும்புகிறார் ● மற்றவர்களின் உணர்ச்சிகளுக்கு பதிலளிக்கத் தொடங்குகிறார் மற்றும் பெரும்பாலும் மகிழ்ச்சியாகத் தோன்றுகிறார் ● கண்ணாடியில் தன்னைப் பார்த்து மகிழ்கிறார் |
● மற்ற ஒலிகளுக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக ஒலிகளை உருவாக்குகிறது ● முனகும்போது ஒலிகளை உருவாக்குகிறது ● பெயர் அழைத்தால் அந்த திசையில் எதிர்வினையாற்றுகிறது ● மகிழ்ச்சியையும் மகிழ்ச்சியையும் வெளிப்படுத்த ஒலிகளைப் பயன்படுத்துகிறது |
● தன்னைச் சுற்றியுள்ள பொருட்களை ஆராய்தல் ● அருகிலுள்ள பொருட்களைப் பார்க்கிறார் ● பொருட்களை வாயை நோக்கி இழுக்கத் தொடங்குகிறார் ● விஷயங்களைப் பற்றி ஆர்வமாகி, எட்ட முடியாதவற்றை சேகரிக்க முயற்சிக்கிறார் ● விஷயங்களைக் கடக்க இரு கைகளையும் பயன்படுத்துகிறார் |
● உருட்டத் தொடங்குகிறது ● ஆதரவின்றி உட்கார்கிறது ● நிற்கும்போது கால்களில் எடையை ஆதரிக்கிறது ● அசைவுகள், பாறைகள் முன்னும் பின்னுமாக அதிகரிக்கிறது, சில நேரங்களில், முன்னோக்கிச் செல்வதற்கு முன்பு பின்னோக்கி ஊர்ந்து செல்கிறது. |
1 ஆண்டுகள் | ● கதைகளைக் கேட்பதில் ஆர்வம் ● அந்நியர்களிடையே கூச்சமோ பதட்டமோ ஏற்படுகிறது ● அம்மா அல்லது அப்பா வெளியேறும்போது தொந்தரவு ஏற்படுகிறது ● சிலருடன் வலுவான பிணைப்புகளை வளர்த்துக் கொள்கிறது ● சில சூழ்நிலைகளில் பயத்தை வெளிப்படுத்துகிறது ● ஆடை அணிவதில் உதவுகிறது ● "பீக்-ஏ-பூ" போன்ற விளையாட்டுகளை விளையாடுகிறது. |
● எளிய கோரிக்கைகளுக்கு பதிலளிக்க முடியும் ● ஆம் அல்லது இல்லை என்பதை தலையால் சுட்டிக்காட்டுவது போன்ற எளிய சைகைகளைத் தொடங்கலாம் ● தொனியை மாற்றுவதன் மூலம் பல்வேறு ஒலிகளை உருவாக்குகிறது ● மாமா, அப்பா அல்லது தாதா போன்ற சில பொதுவான சொற்களைச் சொல்ல முடியும் |
● "பொம்மையை எடுக்கவும்" போன்ற வழிமுறைகளைப் பின்பற்றலாம் ● மறைக்கப்பட்ட பொருட்களைக் கண்டறிய முடியும் ● படங்கள் அல்லது பொருட்களை அடையாளம் காண முடியும் ● பொதுவான சைகைகளைப் பின்பற்றலாம் ● ஒரு கொள்கலனில் விஷயங்களைச் சேர்க்கலாம் அல்லது அதிலிருந்து அகற்றலாம் |
● உதவியின்றி உட்கார்ந்து சில ஆதரவைப் பிடித்துக் கொண்டு நடக்க முடியும் ● தனியாக நிற்க முயற்சி |
2 ஆண்டுகள் | ● மற்ற குழந்தைகளைச் சுற்றி உற்சாகமாகி அவர்களுடன் விளையாடுகிறார் ● மேலும் சுயாதீனமாக மாறுகிறார் ● சில செயல்களில் எதிர்ப்பை வெளிப்படுத்துகிறார் ● பெரியவர்கள் மற்றும் பிற குழந்தைகளைப் பிரதிபலிக்கிறார் |
● தான் விரும்பியதைச் சொல்லலாம் ● மற்றவர்கள் சொன்ன வார்த்தைகளை மீண்டும் சொல்ல முடியும் ● உரையாடலில் வார்த்தைகளை மீண்டும் சொல்லலாம் ● வயிறு போன்ற உடலின் சில பாகங்களை சுட்டிக்காட்டலாம் ● கேட்கும்போது பொருள்கள் அல்லது படங்களை சுட்டிக்காட்டி கேள்விகளுக்கு பதிலளிப்பார் ● பரிச்சயமான நபர்களின் பெயர்களை அறிந்து கொள்ள முடியும் ● உடல் பாகங்களை அடையாளம் காண முடியும் ● எளிய வழிமுறைகளைப் பின்பற்றலாம் |
● படப்புத்தகத்தில் படங்களைப் பார்ப்பதில் ஆர்வம் உள்ளவர் ● வடிவங்களையும் வண்ணங்களையும் வரிசைப்படுத்த முடியும் ● வாக்கியங்கள் மற்றும் ரைம்களை தேவைப்படும்போது முடிக்கலாம் ● 4 அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட தொகுதிகளின் கோபுரங்களை எளிதாகக் கட்டலாம் ● பொருட்களை அடையாளம் கண்டு படப் புத்தகத்தில் பெயரிடலாம் ● மறைக்கப்பட்ட பொருட்களை அடையாளம் காண முடியும் ● ஒரு கையை மற்றொன்றை விட அடிக்கடி பயன்படுத்தத் தொடங்கலாம் ● இரண்டு படி வழிமுறைகளைப் பின்பற்றலாம் |
● ஆடைகளை கழற்றலாம் (பைஜாமா) ● கீழே விழாமல் ஓடலாம் ● நுனியில் நிற்கலாம், கால்பந்தாட்டத்தை உதைக்கலாம் அல்லது பந்தை வீசலாம் ● உதவியின்றி மரச்சாமான்கள் மீது ஏறி கீழே இறங்கலாம் ● படிக்கட்டுகளில் நடக்கலாம் ● நேரான கோடுகள் அல்லது வட்டங்களைப் பின்பற்றலாம் |
3 ஆண்டுகள் | ● நண்பர்களிடம் பாசத்தை வெளிப்படுத்துகிறார் ● பெரியவர்களையும் நண்பர்களையும் நகலெடுக்கக் கூடியவர் ● நண்பர்கள் அழும் போது அவர்களைப் பற்றி கவலைப்படுகிறார் ● பலவிதமான உணர்ச்சிகளை வெளிப்படுத்துகிறார் ● ஆடை அணியவும் ஆடைகளை அவிழ்க்கவும் முடியும் ● ஒரு வழக்கத்திற்கு பழகி, மாற்றங்களால் வருத்தமடைகிறார் |
● 2 முதல் 3 படிகளுடன் வழிமுறைகளைப் பின்பற்றலாம் ● முதல் பெயர், வயது மற்றும் பாலினம் சொல்ல முடியும் மற்றும் ஒரு நண்பரின் பெயரைச் சொல்லலாம் ● நன்றாக பேச முடியும் மற்றும் அந்நியர்கள் அர்த்தத்தைப் புரிந்துகொள்ள வார்த்தைகள் தெளிவாக இருக்கும் ● உரையாடலைச் செய்ய 2 முதல் 3 வாக்கியங்களைப் பயன்படுத்தலாம் ● மிகவும் பழக்கமான பொருட்கள் மற்றும் இடங்களைப் பெயரிட முடியும் ● &"நான்" போன்ற சொற்களைப் பயன்படுத்த முடியும், &"நான்", &"நாங்கள்" மற்றும் "நீங்கள்". ● பூனைகள், நாய்கள், பறவைகள் போன்ற பன்மைகளைப் பயன்படுத்தலாம் |
● எளிய கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்க முடியும் ● விஷயங்களை ஒதுக்கி வைக்க உதவ முடியும் ● ஒரு புத்தகத்தின் பக்கங்களை குறைந்தபட்சம் ஒரு ● வண்ணமாவது அடையாளம் காண முடியும் ● 6 க்கும் மேற்பட்ட தொகுதிகளைக் கொண்ட கோபுரங்களை உருவாக்கும் திறன் கொண்டது ● ஜாடி இமைகளை அவிழ்க்கவோ அல்லது திருகவோ அல்லது கதவுகளின் கைப்பிடிகளை திருப்பவோ முடியும் ● கிரேயான்களை நன்றாகப் பயன்படுத்தலாம் மற்றும் கிரேயான் அல்லது பென்சில் மூலம் ஒரு வட்டத்தை நகலெடுக்க முடியும் ● எளிய புதிர்களை 3 உடன் செய்ய முடியும் 4 துண்டுகள் ● சில சிக்கலான பொம்மைகளுடன் வேலை செய்ய முடியும் |
● பந்தை வீச முடியும் ● எளிதாக ஏறுவது, ஓடுவது போன்ற பணிகளை எளிதாக செய்ய முடியும் ● முச்சக்கரவண்டியை பயன்படுத்த முடியும் ● படிக்கட்டுகளை எளிதாக பயன்படுத்தலாம், ஒவ்வொரு படிக்கட்டிலும் ஒரு காலை வைத்துக்கொள்ளலாம். |
4 ஆண்டுகள் | ● மற்ற குழந்தைகளுடன் விளையாட பிடிக்கும், தனியாக இருப்பது பிடிக்காது ● விருப்பு, வெறுப்பு ● புதிய செயல்களில் ஈடுபடுவதை விரும்புவார் ● அம்மா, அப்பாவுடன் விளையாடுவது போன்ற ரோல் ப்ளேவை ரசிக்கிறார். |
● இலக்கணம் மற்றும் சரியான சொற்களின் பயன்பாடு பற்றிய மேம்பட்ட புரிதலை நிரூபிக்கிறது ● கதைகள் சொல்வது பிடிக்கும் ● கவிதை பாடுவது அல்லது சொல்வது வசதியாக இருக்கும் |
● ஒரு புத்தகத்தில் படங்களை அடையாளம் கண்டு பெயரிட முடியும் ● சில வண்ணங்கள் மற்றும் எண்களை பெயரிட முடியும் ● கணக்கிட முடியும் ● நேரத்தை புரிந்து கொள்ள முடியும் ● சில உடல் பாகங்களுடன் ஒரு நபரை வரைய முடியும் ● கத்தரிக்கோல் போன்ற கருவிகளைப் பயன்படுத்தி வசதியாக இருக்கும் ● பலகை மற்றும் அட்டை விளையாட்டுகளை விளையாட முடியும் ● ஒரு கதையின் கூறுகளை நினைவில் கொள்ளுங்கள் |
● முச்சக்கரவண்டியை எளிதாக பெடல் செய்யலாம் ● 1 அடியில் 2 விநாடிகள் நிற்க முடியும் ● துள்ளும் பந்தை பிடிக்க முடியும் ● மேற்பார்வையின் கீழ் பொருட்களை வெட்டி தனது சொந்த உணவை மசாஜ் செய்யலாம் |
5 ஆண்டுகள் | ● நண்பர்களை மகிழ்விக்க விரும்புகிறார் ● விதிகளுக்கு இணங்குகிறார் ● பாட்டு, நடனம் மற்றும் நடிப்பை ரசிக்கிறார் ● சுதந்திரத்தை வெளிப்படுத்துகிறார் ● சில நேரங்களில் அதிக தேவை ● சில நேரங்களில் அதிக ஒத்துழைப்பு உள்ளதா ● ஆண் மற்றும் பெண் பாலினத்தை வேறுபடுத்த முடியும் |
● பேச்சில் தெளிவை வெளிப்படுத்துகிறது ● ஒரு கதையைச் சொல்ல சில வாக்கியங்களைப் பயன்படுத்துகிறது ● எதிர்காலத்தை நன்கு அறிந்தவர் ● பெயர் மற்றும் முகவரியைச் சொல்ல முடியும் |
● குறைந்தது 3 வண்ணங்களை அடையாளம் காண முடியும் ● 10 அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட பொருட்களை எண்ண முடியும் ● முக்கோணம், சதுரம் மற்றும் பிற வடிவியல் வடிவங்களைப் பின்பற்றலாம் ● கைகள் மற்றும் கால்கள் உட்பட குறைந்தது 6 உடல் பாகங்களைக் கொண்ட ஒரு நபரை வரைய முடியும் |
● தனது உடையை பொத்தான் செய்து அவிழ்க்க முடியும் ● படிக்கட்டுகளில் நடக்க முடியும் ● கால்களால் குதிக்க முடியும் ● 10 விநாடிகள் 1 காலில் நிற்க முடியும் ● குதிக்கவும் தவிர்க்கவும் முடியும் ● குதிக்கவும் முடியும் ● கரண்டி மற்றும் முட்கரண்டியைப் பயன்படுத்த முடியும் ● சில நேரங்களில் மேஜை கத்தியைப் பயன்படுத்தலாம் ● கழிப்பறை பயிற்சி பெற்றவர் |
எனவே, முன்னர் குறிப்பிட்டபடி, அனைத்து குழந்தைகளும் தங்கள் சொந்த இனிமையான நேரத்தை வளர்ச்சிக்கு எடுத்துக்கொள்கிறார்கள், எனவே, உங்கள் குழந்தை ஒரு குறிப்பிட்ட மைல்கல்லை அடைவதில் சற்று வித்தியாசமான போக்கை எடுத்தால் கவலைப்பட தேவையில்லை. உங்கள் பிள்ளை ஏதேனும் தாமதங்களை சந்திக்கிறாரா என்பதைப் புரிந்துகொள்ள உங்கள் மருத்துவர் உங்களுக்கு உதவுவார், அவற்றை நீங்கள் எவ்வாறு நிவர்த்தி செய்யலாம் என்பது பற்றி உங்களுக்கு வழிகாட்டுவார்.
உங்கள் பிள்ளையின் வளர்ச்சி மற்றும் சாத்தியக்கூறுகளைப் பற்றி மேலும் அறிய www.nangrow.in பார்வையிடவும்
உங்கள் குழந்தையின் உணவில் சேர்க்க ஊட்டச்சத்து நிறைந்த உணவு விருப்பங்களைப் பற்றி மேலும் அறிய வருகைwww.ceregrow.in